วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ธปท.เพิ่มทุนแบงก์กรุงไทย ยันมีเงินเหลือพอจ่ายดอกเบี้ย


ข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- ศุกร์ที่ 17 สิงหาคม 2555 06:00:00 น.
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินไทย (เอฟไอดีเอฟ)?มีมติให้ กองทุนฯ ซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ตามสิทธิทั้งหมดที่ได้รับ โดยกองทุนฯ ยืนยันว่ามีสภาพคล่องเพียงพอในการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้สำหรับการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของธนาคารกรุงไทยในครั้งนี้ กองทุนฯ ยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบต่อการชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยของกองทุนฟื้นฟูฯ ที่ปัจจุบันมียอดคงค้างประมาณ 1.14 ล้านล้านบาทอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในส่วนของดอกเบี้ยยืนยันว่ากองทุนฯ มีเงินเพียงพอในการชำระ ส่วนเงินต้นนั้นยอมรับว่าการชำระอาจล่าช้าไปจากกำหนดเดิมบ้าง อย่างไรก็ตามเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ กองทุนฟื้นฟูฯ ได้เตรียมรับมือไว้อยู่แล้ว
"เรื่องชำระดอกเบี้ยไม่มีปัญหา แต่เงินต้นนั้นมีจำนวนมาก แรกๆ อาจลดได้เล็กน้อย ส่วนดอกเบี้ยเก่าที่แพง ล่าสุดเห็นทาง สบน.(สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ) บอกว่า ได้รีไฟแนนซ์ลงเหลือ 3% จากเดิมดอกเบี้ยอยู่ที่ 6%"
ดร.ประสาร ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ ธปท.ได้รับหนังสือชี้แจงจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ว่า ไอเอ็มเอฟ ได้ชี้แจงถึงกรณีที่ ดร.วีรพงษ์ รามางกูร ประธานกรรมการ ธปท. นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่า Inflation targeting ในเวลานี้ใช้ไม่ได้แล้ว เพราะเงินเฟ้อตอนนี้มันเชื่อมโยงกันทั่วโลก(Globalize Inflation) ว่า ไม่เป็นความจริง นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า การใช้นโยบายการเงิน โดยกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ธปท.ใช้ในขณะนี้ถือว่าได้ผลดี
“ธปท.ควรระมัดระวังเรื่องภาพพจน์ความน่าเชื่อถือ ก่อนหน้านี้ธปท.ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมาก แต่ในเวลานี้ดูเหมือนว่าข่าวต่างๆที่ออกมา อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือของธปท.”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น